Sunday 7 April 2013

แถลงการณ์เรียกร้องRENESASมาเลเซียรับรองสหภาพพร้อมคืนงานให้ประธานสหภาพทันที


รายละเอียด
วันที่ 8 เม.ย. 2556
แถลงการณ์เรียกร้องRENESASมาเลเซียรับรองสหภาพพร้อมคืนงานให้ประธานสหภาพทันที
วันที่ 5 เม.ย. 2556 เวลา : 15:01 น.

4
แถลงการณ์ร่วมบริษัท RENESAS ต้องให้การรับรองสหภาพแรงงานและรับนายวัน นูรู ลาซฮา ประธานสหภาพแรงงานกลับเข้าทำงานโดยทันที
เราองค์กรประชาสังคมที่มีทั้งสหภาพแรงงานและองค์กรภาคประชาชนต่างๆที่แนบท้ายแถลงการณ์ฉบับนี้ขอเรียกร้องให้บริษัท RENESAS Semicondcutor KL Sdn Bhd ที่มีชื่อเดิมว่า NEC Semicondutors (Malaysia) บริษัท จำกัด เคารพเสรีภาพในการรวมตัวเป็นสมาคมและสิทธิที่จะได้รับการยอมรับว่าแรงงานมี สิทธิในการรวมตัวเจรจาต่อรองซึ่งเป็นหนึ่งในหลักการพื้นฐานที่สำคัญของ องค์การแรงงานระหว่างประเทศ
Renesas จัก ต้องไม่ขัดขวางหรือพยายามที่จะถ่วงเวลาในการให้การยอมรับสหภาพแรงงานที่ขอจด ทะเบียนจากพนักงานในบริษัทนี้และต้องให้การยอมตกลงว่ามีการยอมรับสหภาพแรง งานอีไออียูดับปลิวอาร์ Electronic Industry Employees Union Western Region, Peninsular Malaysia (EIEUWR) เพื่อ ที่อย่างน้อยทำให้แรงงานที่ทำงานในบริษัทนี้ได้เริ่มที่จะได้รับสิทธิตามข้อ ตกลงจากการเจรจาต่อรองที่มีกับบริษัท นับเป็นเวลากว่าสามปีแล้วที่สหภาพแรงงานได้จดทะเบียนเป็นสหภาพแรงงานในเดือน มกราคม พ .ศ 2553 และยังคงรอให้บริษัทยอมรับการมีสหภาพแรงงาน
ใน ประเทศมาเลเซีย หลังจากที่สหภาพแรงงานจดทะเบียนแล้ว กฎหมายระบุว่าต้องได้รับการยอมรับจากนายจ้างก่อนที่สหภาพจะสามารถเริ่มเจรจา กับบริษัทของนายจ้างได้ สหภาพแรงงานต้องยื่นเอกสารเพื่อขอให้มีการยอมรับ จากนั้นภายใน21 วัน บริษัทจะต้องตอบว่ามีการยอมรับหรือไม่ยอมรับสหภาพนั้น หากไม่มีการตอบจากบริษัทอธิบดีกรมแรงงานสัมพันธ์ต้องเข้ามาและเริ่มให้มีการ ดำเนินการให้มีกระบวนการในการลงคะแนนเสียงลับเพื่อทำให้มั่นใจว่ามีแรงงาน ที่มีคุณสมบัติเข้าร่วมสหภาพและกำลังทำงานอยู่ในบริษัทนั้นมากกว่าร้อยละ 50 ที่อยากจะมีสหภาพแรงงาน หลังจากที่มีการลงคะแนนเสียงแล้วสหภาพก็จะมีสถานะที่จะสามารถได้รับการยอม รับ หลังจากนั้นก็จะสามารถที่จะเป็นตัวแทนของแรงงานในการเจรจาที่มีประสิทธิภาพ ได้
ถึงแม้ว่ามีแรงงานประมาณร้อยละ 70 ของบริษัท RENESAS จำนวน 1,300 คนมีสิทธิที่จะเป็นสมาชิกของสหภาพและได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงาน แล้วตั้งแต่ตอนที่สหภาพแรงงานได้ขอจดทะเบียนครั้งแรกเพื่อให้บริษัทยอม รับรองและหลังจากนั้นสหภาพได้พยายามอย่างต่อเนื่องมาตลอดสามปี แต่บริษัทยังปฏิเสธไม่ให้การรับรอง

วันที่ 18 มกราคม 2553 EIEUWR ได้ยื่นขอให้มีการรับรองสหภาพแรงงานต่อบริษัท RENESAS บริษัท ได้ตอบกลับว่าในบริษัทเองก็มีสหภาพแล้ว ซึ่งยังไม่ได้จดทะเบียนและกำลังรอให้มีการตอบรับ อธิบดีกรมแรงงานสัมพันธ์ปฏิเสธที่จะยอมรับข้ออ้างนี้ นอกจากนั้นบริษัทได้อ้างว่าไม่เคยได้รับเอกสารการขอรับรองสหภาพแรงงานจาก EIEUWR ทั้งๆ ที่หนังสือขอให้มีการรับรองนั้นได้ยื่นโดย ประธานสหภาพนายวัน นูรู ลาซฮา และบริษัทเองได้มีการออกใบเสร็จที่ระบุว่าได้รับแล้ว หลังจากนั้นกรมแรงงานสัมพันธ์ได้ให้สหภาพแรงงานส่งจดหมายให้บริษัทอีกครั้ง หนึ่ง
สหภาพ แรงงานได้ยื่นขอให้มีการรับรองครั้งที่สองเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2553 คราวนี้ได้รับใบเสร็จที่ยืนยันการส่งทางไปรษณีย์แต่บริษัทอ้างอีกครั้งว่า ไม่ได้รับเอกสาร แต่สหภาพแรงงานก็ไม่ได้รับเอกสารที่ตีกลับมาจากบริษัททางไปรษณีย์
การ ขอให้มีการรับรองครั้งที่สามเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2553 โดยที่ครั้งนี้สหภาพส่งทางไปรษณีย์ประจำประเทศชื่อโพสลาจู แต่บริษัทได้ส่งกลับไปที่สำนักงานไปรษณีย์และให้ส่งกลับไปที่สหภาพแรงงาน ซึ่งสำนักงานไปรษณีย์มีหลักฐานที่บริษัทขอให้ส่งกลับ ครั้งนี้บริษัทไม่สามารถที่จะปฏิเสธว่าไม่ได้รับจดหมายได้ และตามขั้นตอนที่ถูกกฎหมาย อธิบดีกรมแรงงานสัมพันธ์ควรที่จะจัดให้มีการลงคะแนนเสียงยอมรับสหภาพของแรง งานตั้งแต่ตอนนั้น แต่กลายเป็นว่าไม่มีการปฏิบัติตามกฎหมายจากกรมแรงงานสัมพันธ์เป็นเวลาหลาย เดือนถึงแม้ว่าสหภาพแรงงานจะร้องขอหลายต่อหลายครั้ง ท้ายที่สุดสหภาพได้ประท้วงหน้ากระทรวงทรัพยากรมนุษย์ อธิบดีได้แจ้งกับสหภาพว่าเอกสารของสหภาพได้หายไป ซึ่งเอกสารอยู่ในความรับผิดชอบของรองอธิบดีและขณะนี้รองอธิบดีได้ถูกย้ายไป แล้วและอธิบดีกรมแรงงานสัมพันธ์ได้ขอให้สหภาพแรงงานยื่นขอให้มีการรับรองอีก ครั้ง
สหภาพ แรงงานได้คำร้องขอให้มีการรับรองครั้งที่สี่ เมื่อวันที่8 เดือนกันยายน 2554 บริษัทได้ทำการแย้งถึงความถูกต้องของการจดทะเบียนโดยได้ตั้งคำถามกับ คุณสมบัติของเลขาธิการของสหภาพแรงงาน คือนายบลูโน กินทิว เปรารา หลังจากที่กระทรวงแรงงานได้ปฏิเสธถึงข้อโต้แย้งนี้ของบริษัทเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2555 วันที่ 8 เดือนเมษายน 555 บริษัทได้ทำการฟ้องศาลเพื่อโต้แย้งกับคำสั่งของกระทรวงแรงงาน และศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องของบริษัทเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2555 บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์และศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาตามศาลชั้นต้น โดยไม่รับคำฟ้องของบริษัทเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2555
หลัง จากที่ศาลไม่รับคำฟ้องของบริษัทแล้ว ก็ไม่มีคำสั่งใดๆของศาลที่จะไม่ให้กระทรวงแรงงานดำเนินการให้คนงานลงคะแนน เสียงให้สหภาพ แต่กระทรวงแรงงานกลับไม่ดำเนินการใดๆ
หลัง จากที่มีการประท้วงอย่างมากจากสหภาพแรงงาน อธิบดีแรงงานสัมพันธ์จึงเริ่มกระบวนการในการส่งหนังสือไปที่บริษัทเพื่อให้ กรอกแบบฟอร์มบี ตามที่กฎหมายกำหนด วันที่ 14 ธันวาคม 2555 บริษัทมิได้ปฏิบัติตามกฎหมายและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ได้ส่งจดหมายเป็นครั้ง ที่สองในวันที่ 14 มกราคม 2556 และเชื่อกันว่าได้มีการส่งจดหมายฉบับที่สามให้บริษัทแล้ว
หาก มีการลงคะแนนเสียงเพื่อให้มีสหภาพเกิดขึ้นจริง แรงงานที่จะสามารถลงคะแนนเสียงให้สหภาพได้ต้องมีสถานภาพเป็นลูกจ้างของ บริษัทคือตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2554 แต่การที่มีแรงงานหลายคนที่มีสัญญาจ้างชั่วคราว อาจส่งผลให้แรงงานที่สนับสนุนสหภาพแรงงาน แต่เป็นลูกจ้างชั่วคราวไม่ได้มีสถานภาพเป็นลูกจ้างแล้วและไม่มีสิทธิลงคะแนน เสียงได้ สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลเสียให้สหภาพที่ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าสหภาพได้รับ การสนับสนุนจากแรงงานมากว่าร้อยละห้าสิบของแรงงานทั้งหมดจากแรงงานที่มี สถานภาพเป็นลูกจ้างตั้งแต่ 8 กันยายน 2554 เทคนิคที่กระทรวงทรัพยากรมนุษย์พยายามที่จะให้การลงคะแนนเสียงให้สหภาพล่า ช้านั้นเป็นการเข้าข้างนายจ้างและก่อให้เกิดความเสียหายแก่สหภาพแรงงาน
นาย วันนูรูลาซาส บินโมฮัมหมัดฮานาเฟียส ลูกจ้างของบริษัท ผู้ซึ่งเป็นประธานสหภาพแรงงานได้ถูกเลิกจ้างเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2554 โดยถูกกล่าวหาว่ามีความประพฤติไม่เหมาะสม บริษัทอ้างว่าการกระทำของเขาขัดกับนโยบายที่ชัดเจนของบริษัท เขาถูกกล่าวหาว่าได้โพสข้อความที่กล่าวถึงการปฏิบัติที่แย่ต่อแรงงานในกลุ่ม ปิดที่ตั้งขึ้นใน facebook กับสมาชิกกลุ่มในfacebook ซึ่ง เป็นเพื่อนแรงงาน การที่บริษัทกล่าวหาว่าเขามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมไม่ได้เกี่ยวกับการทำงานของ เขา คดีการเลิกจ้างไม่เป็นธรรมขณะนี้อยู่ในชั้นศาลแรงงาน
ใน ประเทศมาเลเซียแนวโน้มของศาลแรงงานนั้นถึงแม้ว่าจะมีคำสั่งว่าแรงงานถูกเลิก จ้างไม่เป็นธรรมแต่ส่วนใหญ่จะไม่สั่งให้บริษัทรับเข้าทำงานตามเดิมแต่จะสั่ง ให้จ่ายค่าชดเชย หากกรณีนี้ประธานสหภาพแรงงานไม่ได้กลับเข้าทำงาน แรงงานในโรงงานจะถูกตัดสิทธิกีดกันไม่ให้มีผู้นำสหภาพ ทั้งนี้ทางบริษัทสามารถที่จะรับนายวัน นูรูลาฮาสกลับเข้าทำงานเมื่อไหร่ก็ได้
วันที่ 14 มีนาคม 2556 สหภาพแรงงานและแรงงานที่ทำงานในบริษัทนี้ได้ทำการชุมนุมเรียกร้องกันอีกครั้งหน้ากระทรวงทรัพยากรมนุษย์
เราขอเรียกร้องให้บริษัท RENESAS ให้การยอมรับสหภาพแรงงาน Electronic Industry Employees Union Western Region (EIEUWR) และต้องรับนายวันนูรูลาซาส บินโมฮัมหมัดฮานาเฟียส และผู้นำแรงงานคนอื่นที่ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมกลับเข้าทำงานโดยทันที
ลงชื่อโดย
สมาชิกวุฒิสภา  

Syed Shahir bin Syed Mohamud
Charles Hector
Mohd Roszeli bin Majid
Pranom Somwong
Badrulzaman bin Mohd Ghazali
ตัวแทนของ 87 สหภาพแรงงานและองค์กรตามรายชื่อด้านล่างนี้
ALIRAN
Andhra Pradesh State Domestic Workers" Union, India
Asia Monitor Resource Centre(AMRC)
Asia Pacific Forum on Women , Law and Development ( APWLD)
Asia Floor Wage Alliance- SEA Office
Building and Wood Workers International Asia Pacific Regional Office (BWI APRO)
Center for Migrant Advocacy ,Philippines
Centre for Human Rights and Development (CHRD) Sri Lanka
Center for Orang Asli Concerns (COAC)
CIMS- Centre for Indian Migrant Studies
Clean Clothes Campaign
Committee for Asian Women, Bangkok
Community Action Network (CAN), Malaysia
Confederation of Free Trade Unions of India
Dignity International
GoodElectronics
GoodElectronics Thailand (GET)
Hope Workers" Center, Taiwan
Hsinchu Catholic Diocese Migrants and Immigrants Service Center (HMISC), Taiwan
Human Rights Ambassador for Salem-News.com
IDWN( International Domestic Workers" Network)
IMA Research Foundation, Bangladesh
International Campaign for Responsible Technology, US
International League of Peoples" Struggle - Canada
Legal Support for Children and Women (LSCW), Cambodia
LIPS (Lembaga Informasi Perburuhan Sedane/Sedane Labour Resource Centre) Indonesia
MADPET (Malaysians Against Death Penalty and Torture)
Malaysian Physicians for Social Responsibility
MAP Foundation, Thailand
Maquiladora Health & Safety Support Network, Berkeley, CA USA
Migrant Care
Migrant Forum in Asia (MFA)
Migrant Forum India (MF India)
Migrant Forum Lanka (MFL)
Migrants Rights Council India
Myanmar Ethnic Rohingya Human Rights Organization Malaysia (MERHROM)
NAMM (Network of Action for Migrants in Malaysia)
NDWM - National Domestic Workers" Movement, India
NLD-LA (National League for Democracy-Liberated Areas), Malaysia
Pakistan Rural Workers Social Welfare Organization (PRWSWO)
Parti Rakyat Malaysia(PRM)
People & Planet, UK
Persatuan Masyarakat Selangor & Wilayah Persekutuan (PERMAS)
PINAY Quebec
Progressive Labor Union of Domestic Workers- Hong Kong
PSWS (Persatuan Sahabat Wanita Selangor)
Pusat KOMAS (KOMAS)
Refugee and Migratory Movements Research Unit (RMMRU), Bangladesh
SALT (School of Acting Justly Loving Tenderly and Walking Humbly)
SBMI (Serikat Buruh Migran Indonesia)
Solidarity of Cavite Workers (SCW), Philippines
State Enterprises Workers" Relations Confederation (SERC), Thailand
State Railway Workers" Union of Thailand (SRU), Thailand
SUARAM (Suara Rakyat Malaysia)
Tenaganita, Malaysia
The Alliance of Progressive Labor - Hong Kong
Tourism Employees Association of Maldives
Women"s Rehabilitation Center (WOREC) Nepal
Workers Assistance Center, Inc, Philippines
Workers Hub For Change (WH4C)
Women Workers Lead
Writer Alliance for Media Independence (WAMI)
Youth For Peace/Peace Institute of Cambodia (YFP/PIC)
สหภาพแรงงานในมาเลเซีย
Kesatuan Sekerja Industri Elektronik Wilayah Timur Semenanjung Malaysia (KSIEWTSM)
Kesatuan Sekerja Industri Elektronik Wilayah Selatan Semenanjung Malaysia
Kesatuan Sekerja Pekerja Industri Elektronik Wilayah Utara
Kesatuan Pekerja-Pekerja MHS Aviation Berhad
Kesatuan Pekerja-Pekerja Polyplastics Asia Pacific
Paper & Paper Products Manufacturing Employees" Union Of Malaysia (PPPMEU)
TNBJOU (TNB Junior Officers Union), Malaysia
Malayan Technical Services Union (MTSU)
NUBE (National Union of Banking Employees), Malaysia
Association of Maybank Executive
Kesatuan Kebangsaan Pekerja Pekerja Perusahaan Alat Alat Pengangkutan Dan Sekutu(NUTEAIW)
Kesatuan Pekerja-Pekerja Dalam Perkhidmatan Perubatan Dan Kesihatan Swasta-[Union Of Employees In Private Medical And Health Services]
Kesatuan Eksekutif Canon Opto (Malaysia) Sdn Bhd
Kesatuan Pekerja-Pekerja Perusahaan Otomobil Nasional Sdn.Bhd.
Electrical Industry Workers" Union (EIWU)
Kesatuan Pekerja Pekerja Fujikura Federal Cables Sdn Bhd
Kesatuan Pekerja Pekerja Kelab Semenanjung Malaysia
Kesatuan Eksekutif Airod (KEA)
UNI Global Union-Malaysia
MTUC Pahang
MTUC Penang Division
MTUC Bahagian Melaka
Kongres Kesatuan Sekerja Cawangan Pulau Pinang
MTUC Selangor & Wilayah Persekutuan

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Senator Syed Shahir bin Syed Mohamud (syedshahir@gmail.com - + 6 019 361 1028)
Senator in the Malaysian Parliament, the Immediate Past President of the Malaysian Trade Union Congress(MTUC), and Executive Secretary to the National Union of Transport Equipment and Allied Industries Workers.
Charles Hector (chef@tm.net.my; easytocall@yahoo.com - +6 019 2371 100)
human rights defender and lawyer
Mohd Roszeli bin Majid (roszelimajid@yahoo.com + 6 012 387 4166)
Vice President (Private Sector) Malaysian Trade Union Congress(MTUC), and also the President of the TNB Junior Officers Union
Pranom Somwong (p_somwong@yahoo.com - + 6 019 2371 300)
Workers Hub For Change(WH4C), Asia Pacific Forum on Women , Law and Development ( APWLD),
Badrulzaman bin Mohd Ghazali (b_mohdghazali@yahoo.com + 6 017 9383 550)
the President, Kesatuan Pekerja-Pekerja MHS Aviation Berhad(MHSEU)

No comments:

Post a Comment